Tin mới 
Tin nhanh 

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “HÀNH TRÌNH VỀ THĂM LĂNG BÁC”

Trong chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 hoạt động trải nghiệm là hoạt động tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thể hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai.

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở cấp THCS giúp học sinh củng cố thói quen tích cực, nền nếp trong học tập và sinh hoạt, hành vi giao tiếp ứng xử có văn hoá và tập trung hơn vào phát triển trách nhiệm cá nhân: trách nhiệm với bản thân, trách nhiệm với gia đình, cộng đồng; hình thành các giá trị của cá nhân theo chuẩn mực chung của xã hội; hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề trong cuộc sống; biết tổ chức công việc một cách khoa học; có hứng thú, hiểu biết về một số lĩnh vực nghề nghiệp, có ý thức rèn luyện những phẩm chất cần thiết của người lao động và lập được kế hoạch học tập, rèn luyện phù hợp với định hướng nghề nghiệp khi kết thúc giai đoạn giáo dục cơ bản.

Với ý nghĩa sâu sắc đó, Trường PTDT nội trú THCS Hải Hà đã xây dựng Kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm tham quan học tập cho học sinh khối lớp 9 với chủ đề : “Hành trình về thăm Lăng Bác” tại các địa điểm Trang trại Era House, Lăng Bác, Văn miếu Quốc Tử Giám và Làng gốm Bát Tràng vào ngày 30-31/3/2024. Với mục đích giáo dục học sinh truyền thống uống nước nhớ nguồn, truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam; Học sinh liên hệ, tích hợp tác phẩm “Viếng Lăng Bác” với những tình huống, hoàn cảnh thực tế phù hợp; biết so sánh, liên tưởng để thấy được ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm; biết so sánh, liên tưởng để thấy được ý nghĩa sâu sắc của tác phẩm. Từ đó, giáo dục kỹ năng sống, tích hợp giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ cho các em mà còn mang tính giáo dục kỹ năng sống, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh của cộng đồng; Tạo cơ hội cho các em được trải nghiệm thực tế, được rèn các kỹ năng sống; Qua đó giáo dục nét đẹp văn hóa của các làng nghề truyền thống từ đó khơi gợi lòng đam mê nghệ thuật nói chung và bộ môn Mỹ thuật, Tạo hình nói riêng và tăng cường sự phối hợp của giữa gia đình và nhà trường trong việc quan tâm chăm sóc học sinh.

Trong năm học 2023-2024, ngoài việc thực hiện chương trình các môn học trường PTDT nội trú THCS Hải Hà còn tổ chức cho các em tham gia rất nhiều hoạt động có ý nghĩa như Hoạt động trải nghiệm “Một ngày làm chiến sĩ” “Ngày hội giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc”; “Trải nghiệm tại Khu đền thờ thầy giáo Chu Văn An, Khu di tích nhà Trần và Khu du lịch Quảng Ninh Gate”; “Ngày hội đọc sách”, ….; tham quan các di tích lịch sử, trải nghiệm thực tế, Rung chuông vàng giao lưu các môn học. Qua các hoạt động các em được vui chơi, giải trí, được rèn các kỹ năng, từ đó giúp các em hình thành các kỹ năng sống và phát triển một cách toàn diện.

Hoạt động trải nghiệm tham quan học tập tại trải nghiệm tham quan học tập với chủ đề : “Hành trình về thăm Lăng Bác” tại các địa điểm Trang trại Era House, Lăng Bác, Văn miếu Quốc Tử Giám và Làng gốm Bát Tràng là hoạt động tiếp nối nhằm tạo ra không gian trực quan sinh động góp phần giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm thực tế, rèn kỹ năng sống, củng cố kiến thức, tư duy về vật chất, giá trị của lao động.

I. TRANG TRẠI ERAHOUSE – LONG BIÊN, HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ TRANG TRẠI KỲ THÚ:

Từ 7 giờ 05 phút sáng, những chuyến xe chở đầy niềm vui, niềm háo hức khởi hành hướng tới thủ đô Hà Nội - nơi hội tụ ngàn năm văn hiến – trái tim hồng của cả n¬ước – niềm tin và hi vọng.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình trải nghiệm là Trang trại giáo dục Erahouse. Tất cả các em đều vô cùng hào hứng và thích thú khi đặt chân đến Erahouse. Ngay lập tức các em được thỏa sức đam mê với những trò chơi dân gian khác nhau và hiểu biết được ý nghĩa của một số công việc như: Gala sân khấu teambuilding vui nhộn; Nấu cơm Niêu, Nướng Gà; Thử thách Niềm Tin; Trượt cỏ, sasuke, múa sạp, kéo co…...

II. HÀNH TRÌNH VỀ THĂM LĂNG BÁC

Điểm đến tiếp theo trong hành trình trải nghiệm là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và khu di tích Phủ Chủ tịch.

Khoảnh khắc được vào tận nơi Bác Hồ yên nghỉ thật sự là những giây phút thiêng liêng và đầy ý nghĩa đối với thầy và trò trường PTDT nội trú THCS Hải Hà. Các em học sinh lặng lẽ và thành kính đi chầm chậm qua nơi Người an nghỉ. Bác nằm đó như đang ngủ, một giấc ngủ bình yên, thanh thản và nhân từ biết bao.

“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim”.

Sau khi vào lăng viếng Bác, các em được đi tham quan ngôi nhà sàn đơn sơ - nơi Bác từng sống, ngắm nhìn ao cá, vườn cây Người từng tự tay chăm sóc… Chuyến đi thực tế này đã giúp các em có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn, sâu sắc hơn về sự giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà trước đây các em mới chỉ được tìm hiểu qua sách vở, tranh ảnh; tự mình trải nghiệm, cảm nhận tình cảm của nhân dân Việt Nam dành cho Bác.

III. VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM - NGÔI TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐẦU TIÊN CỦA VIỆT NAM.

Sau khi tham dự lễ dâng hương, giáo viên và học sinh được nghe cán bộ di tích giới thiệu lịch sử hình thành của nơi được mệnh danh là trường Đại học đầu tiên của Việt Nam, nơi gắn liền với tên tuổi rất nhiều nhân tài kiệt xuất của đất nước. Hơn nữa, các em học sinh còn được quan sát kiến trúc cổ kính và độc đáo với Khuê Văn Các, Giếng Thiên Quang, vườn Bia tiến sĩ, Lầu chuông…

Văn Miếu – Quốc Tử Giám là một di tích lịch sử - văn hóa lớn của Thủ đô, là niềm tự hào của người dân Việt Nam. Thông qua buổi học thực tế, các em học sinh không chỉ được bồi dưỡng niềm yêu thích lịch sử, tự tôn dân tộc mà còn có kĩ năng vận dụng tri thức thực tế trong quá trình học tập.

IV. LÀNG GỐM BÁT TRÀNG

Điểm dừng chân kết thúc chuyến đi của đoàn là làng gốm Bát Tràng.

Sản phẩm gốm sứ góp phần tô điểm văn hóa dân tộc của Việt Nam, sự khéo léo và tinh tế của những người thợ thủ công đã tạo nên những sản phẩm mang đậm dấu ấn của quê hương. Tại day các em học sinh đã được trực tiếp giao lưu với các nghệ nhân, trải nghiệm nặn gốm và tự do trang trí mầu sắc theo trí tưởng tượng phong phú, qua đó các em biết trân trọng và biết ơn hơn những người thợ đã tạo ra những sản phẩm gốm đẹp.

Tạm biệt thủ đô yêu dấu, các em lên xe, buông mình trên những chiếc nghế êm ái để trở về nhà. Qua hai ngày trải nghiệm mệt nhoài nhưng thật vui và ý nghĩa. Mỗi em trở về trong tâm trạng vui tươi thoải mái, được hòa mình với nhịp sống xã hội. Mỗi em như thấy hiểu hơn, thấm thía hơn các bài học trên lớp. Từ chuyến trải nghiệm, các em càng thấy yêu mến, trân trọng và tự hào về quê hương, đất nước. Trở về nhà, các bạn sẽ ngủ ngoan và mơ những giấc mơ thật đẹp. Những giấc mơ cho hôm nay, cho ngày mai…bay xa!